Ý NGHĨA TỪ CÁI CHẾT CỦA TƯỚNG IRAN chết Qassem Soleimani

Ý NGHĨA TỪ CÁI CHẾT CỦA TƯỚNG IRAN chết Qassem Soleimani 

Chặt đầu con rắn chúa Qassem Soleimani, kẻ quyền lực số 2 ở quốc gia Hồi giáo Iran chỉ sau Ayatollah Ali Khamenei, Donald Trump đã "một công đôi việc" trong quyết tâm đem thái bình đến cho dân Iran nói riêng và nhơn loại tiến bộ toàn cầu nói chung. Bởi vì:

- Thứ nhứt, khi Qassem Soleimani bị loại khỏi cuộc đời một cách vĩnh viễn thì mạng lưới khủng bố quốc tế do nhà nước Hồi giáo Iran tạo dựng, điều hành dưới bàn tay của Qassem Soleiman sẽ bị ảnh hưởng rất tiêu cực bởi vì cái chết của Qassem Soleiman. Bởi vì lâu nay Qassem Soleiman là tổng tư lịnh của lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và với bản chất khát máu của y đã làm cho lực lượng này mang hai căn bịnh cùng một lúc là "cúc cung vâng mịnh vì khiếp sợ và nuôi hận chờ cơ hội thoát ly".

Nay Qassem Soleimani đã bị tiêu diệt thì nỗi khiếp sợ đã được giải thoát và những đối tượng "nuôi hận chờ cơ hội thoát ly" đã có được cơ hội ngàn vàng. Nói rõ ra thì lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đang rối loạn hàng ngũ một cách nghiêm trọng.

- Thứ nhì, mặc dù Ali Khamenei đã kịp thời chỉ định Esmail Qaani, phó thủ lãnh của đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, giữ chức tư lệnh của lực lượng này nhưng thực chất thì uy vũ của Esmail Qaani sẽ không bằng Qassem Soleimani. Để có được uy vũ ngang bằng với Qassem Soleimani thì Esmail Qaani phải có thời gian thể hiện, chỉnh huấn lại hàng ngũ,... Điều này sẽ tạo ra một khoảng trống quyền lực trong hàng ngũ của Quds, dẫn tới sự chểnh mảng, xáo trộn, lục đục nội bộ tại các chi nhánh của Quds ở nước ngoài và ngay tại Iran. Bằng chứng là chính Ali Khamenei cũng đã trấn an, cầu an sau khi bổ nhiệm Esmail Qaani rằng "Tui kêu gọi các thành viên của lực lượng có mặt và hợp tác với Tướng Qaani và chúc ông được chấp nhận, hỗ trợ và phát triển".

Đó là sự tác động nghiêm trọng trong nội bộ của Quds sau cái chết của Qassem Soleimani. Về tác động ngay trong quốc gia Iran sau cái chết của Qassem Soleimani thì:

- Thứ nhứt, Qassem Soleimani là nhơn vật quyền lực số 2 của Iran chỉ xếp sau Ali Khamenei, với bản chất khát máu và quyền lực tối cao của lực lượng Quds, Soleimani chính là một tên đao phủ hỗ trợ đắc lực cho Khamenei và chánh phủ độc tài Iran đàn áp, tìm diệt lực lượng bất đồng chánh kiến mà bằng chứng là vừa qua, tại các cuộc biểu tình nổ ra ở Iran vào tháng 11/2019 đã dẫn tới cái chết cho hơn 1.000 người và hàng ngàn người khác bị bỏ tù mà lực lượng đàn áp tàn bạo chính là Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran - IRGC do Soleimani hiến kế, tham mưu.

Nay đao phủ Soleimani đã bị ông Trump hủy diệt, kết quả này được xem là một liều thuốc khích lệ tinh thần rất hiệu nghiệm giúp cho lực lượng bất đồng chánh kiến ở Iran có thêm nghị lực, có thêm quyết tâm và có thêm hào khí để nổi dậy lật đổ, tiêu diệt nhà nước độc tài Iran.

- Thứ hai, Soleimani đã từng đeo đuổi việc hắn ta sẽ nối tiếp Ali Khamenei để trở thành lãnh tụ tối cao của Iran sau khi Khamenei thoái vị và thực tế cho thấy Soleimani là lựa chọn số 1 để kế nhiệm Khamenei. Nay đao phủ Soleimani đã bị Donald Trump kết liễu thì việc lựa chọn kẻ kế nhiệm Khamenei sẽ phải "bỏ đi hết để làm lại từ đầu". Cũng như các triều đại phong kiến luôn biến động do xung đột nội bộ mỗi khi tìm người nối ngôi, nhà báo Hồi giáo Iran nay cũng vậy. Soleimani được ví là con trưởng của vua để nối nghiệp Khamenei, nay con trưởng Soleimani đã bị chết thì những đứa con thứ sẽ tranh giành nhau và chúng sẽ xung đột với nhau sanh tử hơn, khốc liệt hơn.

Trước bất ổn nội tại của Iran sau cái chết của đao phủ Soleimani, lực lượng Quds ngay trong nước và nước ngoài đã bị xáo trộn nghiêm trọng, dẫn tới việc nghi kỵ lẫn nhau, khả năng phản bội lại Quds bởi những người lâu nay bị đao phủ Soleimani cấy sinh tử phù để rồi những mịnh lịnh mật từ tân tổng tư lịnh Esmail Qaani được phát đi sẽ rất dễ dàng bị rò rỉ, mua chuộc và mọi kế sách từ Quds sẽ bị phá sản khi chỉ thị đang trên đường tới cơ sở, chi nhánh. Điều này sẽ làm cho khả năng tấn công trả thù nhắm vào Mỹ của Iran trở nên thiếu quyết đoán, thiếu hiện thực vì kế hoạch đã bị lộ.

Không tấn công trả thù được, cũng khó xuất cảng nội loạn ra bên ngoài thì nhà nước độc tài Iran sẽ như con bịnh cam tích, bịnh sơ gan cổ trướng. Bởi vì uy vũ của nhà nước Hồi giáo Iran sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng vì hóa ra Khamenei, IRGC,... cũng chỉ là phổi bò, cọp giấy, cũng chỉ là phường khôn nhà dại chợ, hèn với giặc, ác với dân. Điều này sẽ kích thích cho lực lượng đối lập trỗi dậy mạnh mẽ hơn, uy hiếp nghiêm trọng hơn tới sự tồn tại của nhà nước Hồi giáo độc tài Iran.

Mặt khác, trước những lời hăm dọa của nhà nước Hồi giáo Iran, của Khamenei và các tướng lãnh nhắm vào Mỹ thì phía Mỹ sẽ siết chặt thêm lịnh trừng phạt và sẽ tìm cách hỗ trợ nhiều hơn cho các lượng đối lập ở Iran. Ngoài thì mất hết uy vũ, mất hết ảnh hưởng, trong cũng không khá khẩm gì hơn ngoài, tệ hại hơn là kinh tế sụp đổ, dân tình chán nản, căm hờn thì nhà nước Hồi giáo Iran lấy đâu ra tiền để nuôi đám IRGC, Quds,... đây ? Nếu khôn hồn thì nhà nước Hồi giáo Iran sẽ noi theo tấm gương của Tập Cận Bình trong cuộc chiến tranh mậu dịch vừa rồi với Donald Trump là phủ phục, quy hàng, nuốt nhục, luồn trôn để chui vào bàn đàm phán với ông Trump. Bằng không thì Iran cũng sẽ như Iraq thời Saddam Hussein mà thôi, thậm chí là còn thê thảm hơn nhiều lần.

Cái chết của đao phủ Qassem Soleimani thật là ý nghĩa và người quyết định đoạt mạng tên đao phủ Qassem Soleimani quả là cao thủ, người đó sẽ đi vào huyền thoại và người sẽ đi vào huyền thoại đó chính là Donald Trump./.

Tran Hung.

https://www.google.com/url?sa=t&source=web&rct=j&url=http://www.thesaigonposts.net/2020/01/tong-thong-trump-co-ra-linh-anh-iran.html&ved=2ahUKEwiagI7qxOrmAhUxheAKHUJdC3QQFjAAegQIAhAB&usg=AOvVaw3iPSQJkaDYrAqhm7ufNbbh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH

KHOÁC ÁO THẦY CHÙA ĐỂ CHẠY ÁN, MỘT LOẠI GIÁN ĐIỆP CỦA VIỆT CỘNG VÀ CÁCH GIỮ THỂ DIỆN CHO ĐẢNG VIỆT GIAN CỘNG SẢN