ĐIỂM NGHẼN TRONG BÊ BỐI OBAMAGATE MÀ ÔNG TRUMP CẦN PHẢI KHAI THÔNG

ĐIỂM NGHẼN TRONG BÊ BỐI OBAMAGATE MÀ ÔNG TRUMP CẦN PHẢI KHAI THÔNG

Có 02 nhơn vật đang gây tắc nghẽn trong vụ OBAMAGATE mà tổng thống Trump quyết làm cho tới nơi tới chốn đó là Giám đốc Cục điều tra liên bang Christopher A. Wray và Tổng thanh tra của Bộ Tư pháp Michael Horowitz.

Ở ông Michael Horowitz, hiện là Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp kiêm Chủ tịch Pandemic Response Accountability Committee - PRAC - Ủy ban trách nhiệm giải quyết đại dịch thì khỏi phải bàn về việc thiên vị cho Obama bởi vì ông này được Obama bổ nhiệm chức của Tổng thanh tra của Bộ Tư pháp  vào ngày 16/4/2012. 

Vào hôm Chúa nhật ngày 15/12/2019, tổng thống Trump đã tweet về ông Michael Horowitz khi ông này tuyên bố cuộc điều tra Nga của FBI không có động cơ chánh trị, ông Trump viết "Tệ như Báo cáo của Inspector General - IG - Tổng Thanh tra dành cho FBI và những người khác, và điều đó thực sự tồi tệ, hãy nhớ rằng IG Horowitz đã được Obama bổ nhiệm. Có sự thiên vị và mặc cảm tội lỗi rất lớn, nhưng rõ ràng, nhưng Horowitz không thể tự nói điều đó Mất uy tín lớn. Obama biết tất cả mọi thứ! ".

Trước đó, trong một phiên điều trần trước Quốc hội, IG Horowitz nói rằng FBI là hợp lý khi mở cuộc điều tra và rằng "không có bằng chứng tài liệu về một âm mưu nhà nước sâu sắc" trong FBI để hạ bệ ứng cử viên hoặc Tổng thống Trump. Tuy nhiên, Horowitz cũng nói rằng 17 điểm không chính xác và thiếu sót trong các ứng dụng giám sát của luật sư FBI Lisa Page là "liên quan sâu sắc" và không "minh oan" cho lãnh đạo FBI, bao gồm cả cựu giám đốc FBI James Comey.

Cũng vào hôm Chúa nhựt 15/12/2019, cựu giám đốc FBI James Comey thừa nhận rằng mình đã "sai" về những thất bại mà IG đã phát hiện ra trong quá trình giám sát của FBI, nhưng lập luận rằng báo cáo của Horowitz đã vạch ra âm mưu rằng cuộc điều tra không có là một nỗ lực "phản quốc" của FBI nhằm lật đổ tổng thống. Ngay sau đó ông Trump viết tiếp một tweet và đặt câu hỏi "hậu quả cho hành vi trái pháp luật của James Comey" sẽ là gì, cho thấy cựu giám đốc FBI có thể phải ngồi tù "nhiều năm", cụ thể  "Vì vậy, bây giờ Comey thừa nhận anh ta đã sai. Wow, nhưng anh ta chỉ làm vậy vì anh ta bị bắt quả tang. Anh ta thực sự đã bị bắt từ lâu. Vậy hậu quả cho hành vi trái pháp luật của anh ta là gì? những lời xin lỗi đến tôi và những người khác, Jim? ".

Dĩ nhiên ông Michael Horowitz sẽ phải binh vực cho Obama tới cùng để "đền ơn đáp nghĩa " cho Obama, kẻ đã bổ nhiệm chức vụ Tổng thanh tra của Bộ Tư pháp vào ngày 16/4/2012 cho ông ta và kể từ năm 2015, Obama cũng giao luôn cho Michael Horowitz  chức chủ tịch Hội đồng Thanh tra chung về toàn vẹn và hiệu quả - Council of the Inspectors General on Integrity and Efficiency - CIGIE, một tổ chức bao gồm tất cả 73 Tổng thanh tra liên bang.

Ở ông Giám đốc FBI Christopher A. Wray thì cũng tương tự, mặc dù Christopher A. Wray được tổng thống Trump ký bổ nhiệm chức Giám đốc FBI thay thế cho James Comey nhưng theo ông Trump thì việc ký bổ nhiệm này dựa trên đề xuất của Tổng chưởng lý Jeff Sessions. Nói sơ qua về ông cựu Tổng chưởng lý Jeff Sessions một chút. Mặc dù ông Trump luôn tin tưởng vào Tổng chưởng lý Jeff Sessions nhưng căng thẳng đã phát triển giữa hai ông vào tháng 3/2017, khi ông Jeff Sessions để cho ông Phó Tổng chưởng lý Rod Rosenstein bổ nhiệm công tố đặc biệt Robert Mueller để giám sát cuộc điều tra của Nga, khiến tổng thống Trump tức giận.

Vào ngày 01/8/2018, tổng thống Trump đã tweet "... Đây là một tình huống tồi tệ và Tổng chưởng lý Jeff Sessions nên ngăn chặn Cuộc săn phù thủy gian lận này ngay bây giờ, trước khi nó tiếp tục làm vấy bẩn đất nước chúng ta thêm nữa. Đây là một sự ô nhục đối với Hoa Kỳ! ". Vào ngày 30/8/2018, tổng thống Trump nói với Bloomberg News rằng "Tôi chỉ muốn anh ấy làm một công việc tuyệt vời. Ý của tôi là tôi rất muốn anh ấy nhìn về phía bên kia", tổng thống Trump nhấn mạnh yêu cầu của ông về Tổng chưởng lý Jeff Sessions để mở lại cuộc điều tra về Hillary Clinton thay vì tập trung vào trò săn phù thủy với cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016 khi để cho Phó Tổng chưởng lý Rod Rosenstein bổ nhiệm công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Quay lại chuyện ông Giám đốc FBI Christopher A. Wray, ông này dĩ nhiên sẽ binh vực cho sếp cũ của mình là tay cựu Giám đốc FBI James Comey. Bởi vì dưới thời tổng thống Bush con, từ năm 2003 đến 2005 Christopher A. Wray từng làm trợ lý cho Phó Tổng chưởng lý James Comey và sau đó đã cùng với Giám đốc FBI Robert Mueller và Phó Tổng chưởng lý James Comey bị chánh quyền của tổng thống Bush con sa thải do các kỹ thuật giám sát bất hợp pháp.

Vào ngày 10/12/2019, tổng thống Trump đã chỉ trích Christopher Wray khi ông này chấp nhận những phát hiện quan trọng của báo cáo tổng thanh tra của Bộ Tư pháp về nguồn gốc của cuộc điều tra vào chiến dịch và Nga - Trump. Ông Trump chỉ trích rằng "Tôi không biết báo cáo hiện tại của Giám đốc FBI Christopher Wray đang đọc là gì, nhưng chắc chắn đó không phải là người được tôi tin tưởng. Với thái độ như vậy, anh ta sẽ không bao giờ có thể sửa chữa FBI, một tổ chức đã bị phá vỡ nặng nề mặc dù có một số người đàn ông và phụ nữ vĩ đại nhứt làm việc ở đó!".

Trước đó, vào ngày 09/12/2019, trong một bức thơ gửi cho Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp Horowitz, Wray đã viết rằng "FBI chấp nhận những phát hiện của Báo cáo và chấp nhận sự cần thiết phải có hành động khắc phục chu đáo, có ý nghĩa. FBI đã ra lịnh cho hơn 40 bước khắc phục để giải quyết các khuyến nghị của báo cáo."

Cũng vào thời điểm đó, nói chuyện với ABC News, Wray cho biết ông không có bằng chứng nào cho thấy FBI nhắm mục tiêu không công bằng vào chiến dịch của ông Trump. Ông cũng đẩy lùi lý thuyết rằng Ukraine can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 - một điểm mà đảng Cộng hòa ngày càng bị đẩy mạnh trong những tuần gần đây.

Ngay sau khi báo cáo được công bố, Tổng chưởng lý William Barr đã đẩy lùi phát hiện đó, ông Barr nói rằng cuộc thăm dò đã được đưa ra "với những nghi ngờ mỏng nhứt, theo quan điểm của tôi, là không đủ để biện minh cho các bước thực hiện",, tuy nhiên, ông Barr nói thêm rằng ông ta "hoàn toàn tự tin" vào Wray. Trong khi đó, công tố viên đặc biệt John Durham cho biết "Tôi có bằng chứng khiến tôi không đồng ý với một số kết luận của Horowitz". Nói chuyện với các ký giả trong Bạch Cung, tổng thống Trump dường như phớt lờ phát hiện hàng đầu của Horowitz, tổng thống Trump nói rằng báo cáo thực sự cho thấy "một nỗ lực lật đổ chánh phủ tồi tệ hơn nhiều so với tôi nghĩ".

Cục diện OBAMAGATE giờ đây rất gay cấn, ông Tổng chưởng lý William Barr thì bảo vệ cho Giám đốc FBI Christopher Wray, Giám đốc FBI Christopher Wray thì hòa điệu với Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp Horowitz để bảo vệ cho James Comey và gian đảng Obama. Cựu giám đốc FBI James Comey thì trung thành với Obama để lật đổ tổng thống Trump qua những án oan của các cố vấn cho ông Trump điển hình là ông trung tướng Michael Flynn. 

Vì vậy không ngạc nhiên khi ông Tổng chưởng lý William Barr vừa tuyên bố sẽ không để cho ông Durham điều tra hình sự 02 tên chóp bu trong đại án OBAMAGATE là Obama - Joe Biden trong lúc này. Tuy nhiên đó chỉ là phát ngôn cá nhơn của ông Tổng chưởng lý William Barr.

Tháng 12/2019, tổng thống Trump đã nói rõ rằng ông coi Bộ Tư pháp độc lập điển hình là một công cụ để chống lại kẻ thù chánh trị của mình. Ông Trump tuyên bố rằng "Chúng tôi không bao giờ có thể cho phép những hành động phản quốc này xảy ra với một tổng thống khác, cuộc điều tra của FBI là một trong những vụ bê bối chánh trị lớn nhứt trong lịch sử Hoa Kỳ".

Trước khi chỉ định ông John Durham làm công tố viên đặc biệt, Tổng chưởng lý William Barr đã đích thân qua Ý để tìm sự giúp đỡ từ các quan chức ở đó để thực hiện một âm mưu vô căn cứ, là tâm điểm của các cuộc tấn công của phe bảo thủ vào cuộc điều tra Nga - rằng chánh phủ Ý đã giúp thiết lập chiến dịch Trump cố vấn đã được thông báo vào năm 2016 rằng người Nga có thông tin gây tổn hại có thể làm tổn thương chiến dịch của bà Clinton. Ông Barr cũng đã liên lạc với các quan chức chính phủ ở Anh và Úc về vai trò của họ trong giai đoạn đầu của cuộc điều tra Nga.

Trước nỗ lực của bộ đôi sát thủ William Barr - John Durham đã khiến những lời chỉ trích rằng ông Durham và ông Barr đang cố gắng mang lại cho tổng thống Trump một chiến thắng chánh trị, mặc dù các nhà điều tra thường sẽ chạy xuống tất cả các khía cạnh của một vụ án để hoàn thành việc xem xét lại. Phía đảng Dân chủ và một số cá nhơn trong Đảng Cộng hòa mắc dịch Hội chứng loạn trí Trump đang kêu gọi ông William Barr phải từ chức và công tố viên đặc biệt John Durham phải hủy ngay cuộc điều tra. Vì vậy không ngạc nhiên khi ông William Barr vừa tuyên bố sẽ không để cho ông Durham điều tra hình sự 02 tên chóp bu trong đại án OBAMAGATE là Obama - Joe Biden trong lúc này. 

Tuy nhiên, trước đó giữa ông William Barr và công tố viên đặc biệt John Durham đã thống nhứt một bản "đề cương" điều tra theo đúng Tiêu đề CFR 28 - Quản lý tư pháp của Bộ quy tắc liên bang Hoa Kỳ - CFR. Cụ thể:

§600.6 Quyền hạn của công tố viên đặc biệt: Công tố viên đặc biệt đặc biệt sẽ thực hiện, trong phạm vi quyền tài phán của mình, toàn quyền và thẩm quyền độc lập để thực hiện tất cả các chức năng điều tra và truy tố của bất kỳ cá nhơn nào. Trừ khi được quy định trong phần này, Công tố viên đặc biệt sẽ xác định xem và ở mức độ nào để thông báo hoặc tham khảo ý kiến ​​với Tổng chưởng lý hoặc những người khác trong Bộ Tư pháp về việc thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.

§600.7 Ứng xử và trách nhiệm.

(b) Công tố viên đặc biệt đặc biệt sẽ không chịu sự giám sát hàng ngày của bất kỳ quan chức nào của Bộ Tư pháp. Tuy nhiên, Tổng chưởng lý có thể yêu cầu công tố viên đặc biệt đưa ra lời giải thích cho bất kỳ bước điều tra hoặc truy tố nào, và sau khi xem xét kết luận rằng hành động đó là không phù hợp hoặc không chánh đáng theo các thực tiễn của Bộ Tư pháp đã được thiết lập mà không nên theo đuổi. 

Khi tiến hành đánh giá đó, Tổng chưởng lý sẽ cân nhắc rất nhiều về quan điểm của công tố viên đặc biệt. Nếu Tổng chưởng lý kết luận rằng không nên theo đuổi một hành động được đề xuất bởi một công tố viên đặc biệt, Tổng chưởng lý sẽ thông báo cho Quốc hội theo quy định tại §600.9 (a) (3).

Như vậy có thể khẳng định việc ông Tổng chưởng lý William Barr vừa tuyên bố sẽ không để cho ông Durham điều tra hình sự 02 tên chóp bu trong đại án OBAMAGATE là Obama - Joe Biden trong lúc này chỉ là đòn gió, giải pháp tình thế bắt buộc vi Joe Biden đang là ứng viên duy nhứt cho chức vụ tổng thống của đảng Dân chủ. Ông William Barr có quyền nói nhưng ông Durham có quyền ra trát đòi Obama và Joe Biden vào một thời điểm thích hợp mà ông Tổng chưởng lý William Barr không thể ngăn chặn ông John Durham mà phải báo cáo với Quốc Hội theo quy định tại §600.9 (a) (3) của Bộ quy tắc liên bang Hoa Kỳ - CFR. 

Hiện nay phe Obama đang đổ hết tội lỗi lên đầu tay cựu giám đốc FBI James Comey. Điều này buộc ông Giám đốc FBI Christopher A. Wray phải ra mặt bảo vệ cho sếp cũ của mình nếu như không muốn một mình James Comey gánh hết tội trạng. Như vậy điểm nghẽn trong vụ bê bối OBAMAGATE nơi ông giám đốc FBI Christopher A. Wray có thể được giải quyết bằng cách ông Christopher A. Wray phải chỉ ra kẻ chủ mưu là Obama - Joe Biden để cứu sếp cũ James Comey hoặc ông Christopher A. Wray buộc phải từ chức. Tương tự, Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz cũng sẽ phải từ chức mà không cần chờ đến ông Trump sa thải./.

Tran Hung.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

TẠI SAO TRUNG QUỐC PHẢI SỤP ĐỖ

HOA KỲ VẪN PHẤP PHỚI CỜ VÀNG BA SỌC ĐỎ KHI THỦ PHỦ CHỐNG CỘNG WESTMINSTER KHI CHƯA CÓ THỊ TRƯỞNG GỐC VIỆT

KIỀU CHINH VÀ CÂU TỰ HỎI "TÔI ĐÃ LÀM GÌ NÊN TỘI ?" CỦA TÁC GIẢ BÙI ANH TRINH